อาจารย์เข้าสอน : 08.25 น.
นักศึกษาเข้าเรียน : 08.20 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
องค์ความรู้ที่ได้รับ
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 6 คน แล้วทำความเข้าใจกับเนื้อหาสาระ ดังหัวข้อต่อไปนี้
1. ความหมายของวิทยาศาสตร์
2. ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ (หัวข้อกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย)
3. พัฒนาการทางสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
วิธีการทำกิจกรรมกลุ่มในครั้งนี้
- เมื่อได้เอกสารความรู้แล้ว ให้แต่ละกลุ่มอ่านทำความเข้าใจกับทุกหัวข้อ และ 1 หัวข้อที่อาจารย์ผู้สอนได้มอบหมายเฉพาะให้สรุปหัวข้อนั้นๆเป็นแนวคิดของกลุ่มตัวเอง
- เมื่อหมดเวลาในการอ่านทำความเข้าใจกับหัวข้อต่างๆแล้ว ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน 1 คน เพื่อไปสำรวจความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่นในหัวข้อที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมาย และจดบันทึก
- เมื่อรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มอื่นๆแล้ว ให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้ แล้ววิเคราะห์ความเหมือนและความต่างของแนวคิดแต่ละกลุ่ม โดยใช้เทคนิคการนำเสนอข้อมูล แล้วส่งตัวแทน 1 คนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่ 2 ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
ในชีวิตของมนุษย์จะต้องเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีวิตประจำวัน หรือการทำงาน ก็เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นให้มนุษย์รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และรู้จักวิธีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาสติปัญญา และพัฒนาประเทศชาติ วิทยาศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่มนุาย์แสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา
ภาพ ขณะสำรวจความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่น
ในหัวข้อที่กลุ่มตัวเองได้รับมอบหมาย
ทักษะที่ได้รับ
1. การทำงานกลุ่มอย่างเป็นระบบ
2. เทคนิกการนำเสนอข้อมูลอย่างถูกต้อง
การนำไปประยุกต์ใช้
1. การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
2. การเลือกใช้เทคนิคหรือวิธีการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสม
3. การจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กและถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น