วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 2

19  มิถุนายน  2556


อาจารย์เข้าสอน  :   08.25  น.
นักศึกษาเข้าเรียน   :  08.20  น.

กิจกรรมการเรียนการสอน

องค์ความรู้ที่ได้รับ

        -  ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 6 คน แล้วทำความเข้าใจกับเนื้อหาสาระ   ดังหัวข้อต่อไปนี้
            1.  ความหมายของวิทยาศาสตร์
            2.  ความสำคัญของวิทยาศาสตร์    (หัวข้อกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย)
            3.  พัฒนาการทางสติปัญญา
            4.  การเรียนรู้
            5.  แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
            6.  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต

วิธีการทำกิจกรรมกลุ่มในครั้งนี้

            -  เมื่อได้เอกสารความรู้แล้ว ให้แต่ละกลุ่มอ่านทำความเข้าใจกับทุกหัวข้อ  และ 1 หัวข้อที่อาจารย์ผู้สอนได้มอบหมายเฉพาะให้สรุปหัวข้อนั้นๆเป็นแนวคิดของกลุ่มตัวเอง
            -   เมื่อหมดเวลาในการอ่านทำความเข้าใจกับหัวข้อต่างๆแล้ว ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน 1 คน  เพื่อไปสำรวจความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่นในหัวข้อที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมาย และจดบันทึก
            -   เมื่อรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มอื่นๆแล้ว  ให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้ แล้ววิเคราะห์ความเหมือนและความต่างของแนวคิดแต่ละกลุ่ม  โดยใช้เทคนิคการนำเสนอข้อมูล แล้วส่งตัวแทน 1 คนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
   

กลุ่มที่  2    ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
               ในชีวิตของมนุษย์จะต้องเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีวิตประจำวัน หรือการทำงาน ก็เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น  ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นให้มนุษย์รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล   และรู้จักวิธีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาสติปัญญา  และพัฒนาประเทศชาติ  วิทยาศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่มนุาย์แสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา




ภาพ  ขณะสำรวจความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่น
 ในหัวข้อที่กลุ่มตัวเองได้รับมอบหมาย




ทักษะที่ได้รับ

        1.   การทำงานกลุ่มอย่างเป็นระบบ
        2.   เทคนิกการนำเสนอข้อมูลอย่างถูกต้อง


การนำไปประยุกต์ใช้

         1.  การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
         2.  การเลือกใช้เทคนิคหรือวิธีการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสม
         3.  การจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กและถูกต้อง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น