อาจารย์เข้าสอน 08.35 น.
นักศึกษาเขารียน 08.20 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
องค์ความรู้ที่ได้รับ
- ให้นักศึกษาสังเกตของเล่นวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า "กระบอกลุกปิงปอง" และช่วยกันแสดงความคิดเห็นว่า "กระบอกลูกปิงปองนี้ช่วยให้เด็กรับรู้ในเรื่องใด"
" การมีประสบการณ์ เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 " |
- ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็ก โดยการวาดภาพลงไปหน้าละ 1 ภาพ (ต้องเป็นภาพที่ต่อเนื่องกัน)
วิธีการเล่น เปิดสมุดเร็วๆ จะพบว่าภาพที่วาดนั้นเกิดการเคลื่อนไหว มีการเปลี่ยนแปลง
- ให้นักศึกษาดู VCD "มหัศจรรย์ของน้ำ" และสรุปเป็นองค์ความรู้
มหัศจรรย์ของน้ำ
น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต และร่างกายของคนเราเมื่อเสียเหงื่อออกมา เหงื่อนั้นก็คือน้ำที่อยู่ในร่างกายของเรานั่นเอง น้ำยังช่วยปรับสมดุล อุณหภูมิในร่างกาย มนุษย์จึงสามารถขาดน้ำได้เพียง 3 วันเท่านั้น!!!
การทดลอง : น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
1. จากของแข็ง เป็น ของเหลว
2. จากของเหลว เป็น ของแข็ง
3. จากก๊าซ เป็น ไอน้ำ
การเกิดฝน เกิดจากการรวมตวกันของไอน้ำที่ระเหยขึ้นสู่ท้องฟ้า แล้วจับตัวกันกลายเป็นเมฆ หลังจากนั้นก็ตกลงมากลายเป็นฝน
การทดลองที่ 1 : การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ
จะเห็นได้ว่า น้ำแข็งที่ได้รับความร้อน จนกลายเป็นของเหลว
แล้วจากของเหลวกลสยเป็นก๊าซ คือ ไอน้ำกระทบก้นจานจนทำให้เกิดน้ำหยดลงมา
การทดลองที่ 2 : การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ
จะเห็นได้ว่า น้ำที่เทใส่ในภาชนะมีปริมาณเท่ากัน แต่หลังจากการนำน้ำไปตากแดดเป็นเวลา 1 วันแล้ว พบว่าน้ำในจานเหลือน้อยกว่าน้ำในแก้ว เกิดจาก ผิวหน้าของจานมีความกว้างกว่า น้ำจึงระเหยเร็วจากการโดนความร้อนนานๆ
การทดลองที่ 3 : การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ
1. เทน้ำใส่แก้วจนเต็ม
2. ใช้กระดาษปิดปากแก้ว แล้วแช่ช่องแข็งในตู้เย็น
จะพบว่าหลังจากที่นำแก้วน้ำออกจากช่องแช่เข็งแล้วน้ำในแก้วจะเป็นน้ำแข็ง
และดันกระดาษที่ปิดปากแก้วจนเห็นได้ว่านูนขึ้น เกิดจาก การขยายตัวเพิ่ม 12 % ของน้ำ
จากการทดลองนี้จะพบว่า ... เมื่อใส่แครอตลงไปในแก้วที่มีแต่น้ำเปล่า แครอตนั้นจะจมลงสู่ก้นแก้ว
แต่พอเราเติมน้ำเกลือลงไปในน้ำที่อยู่ในแก้วด้วย จะเห็นว่า ชิ้นแครอตนั้นจะลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ
เกิดจาก น้ำเกลือมีความอัดแน่นกว่าน้ำเปล่าสธรรมดา
การทดลองที่ 5 : ตกปลาน้ำแข็ง
จากการทดลอง จะเห็นได้ว่าน้ำแข็งติดขึ้นมากับผ้าพันแผล จากการโรยเกลือลงบนผ้าพันแผลนั่นเอง เกิดจาก เกลือสามารถดูดความร้อนได้
การทดลองที่ 6 : การกดดันน้ำ *ทฤษฎีการสร้างเขื่อน*
1. เจาะรูขวดพลาสติก 3 รูเรียงในแนวตั้ง ให้ตรงกัน
2. ปิดรูที่เจาะด้วยเทปใสทั้ง 3 รู
3. เต็มน้จนเต็ม
4. ค่อยๆเปิดเทปใสออกทีละ 1 รู
จะพบว่ารูที่อยู่ล่างสุด น้ำนั้นจะพุ่งออกจากรูแรงและไกลกว่ารูที่อยู่ด้านบน เกิดจาก แรงดันของน้ำ (ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ภาชนะ) มีไม่เท่ากัน และอยู่ที่ระดับความลึกของน้ำ
การทดลอง : ผิวหน้าน้ำ
1. หาขวดพลาสติก 1 ใบ
2. ตุ๊กตาดินน้ำมัน 1 ตัว (ด้านล่างของตุ๊กตาต้องโปร่ง)
3. เติมน้ำในขวดให้ต็ม แล้วใส่ตุ๊กตาลงไป ปิดฝาให้สนิท
4.เมื่อเราบีบขวดน้ำ ตุ๊กตาที่อยู่ก้นขวดจะค่อยๆลอยขึ้นมาอยู่ผิวน้ำ เกิดจาก แรงดันอากาศเพิ่มขึ้น
การทดลองที่ 2 : ผิวหน้าน้ำ
1. ใส่น้ำที่ผสมสีไว้เข้าในสายยาง
2. ยกปลายสายยางขึ้น จะเห็นว่าน้ำที่อยู่ในสายยางมีปริมาณเท่ากัน
*จะยกสายยางสูงหรือต่ำ ระดับน้ำในสายยางก็เท่ากันอยู่ดี*
การทดลอง : แรงตึงผิว
1. เอาน้ำใส่ถ้วย
2. ใส่ข็มเย็บผ้าลงไป พบเห็นว่า เข็มเย็บผ้านั้นลอยอยู่ผิวหน้าน้ำ เนื่องจาก ผิวหน้าน้ำสัมผัสกับอากาศ โมเลกุลเลยรวมกลุ่ม จึงทำให้เกิดความยืดหยุ่นของน้ำ
การทดลอง : ปรากฏการณ์ท่อรูเข็ม
1. แก้ว 1 ใบใส่น้ำไว้
2. ถ้วยเปล่า 1 ใบ
3. กระดาษทิชชุ่ม้วนเป็นแท่ง
4. ใส่ปลายทิชชู่ลงในแก้วที่มีน้ำ
5. ปลายอีกด้านหนึ่งจะอยู่ในถ้วยเปล่า จะเห็นว่า น้ำซึมผ่านมาหยดในถ้วย
ทักษะที่ได้รับ
1. ทักษะการสรุปองค์ความรู้เป็นแผนผังความคิด
2. ทักษะการคิด ทดลอง และหาข้อเท็จจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
1. การจัดประสบการณ์วิทยาศาสร์ให้กับเด็กปฐมวัย
2. การสรุปองค์ความรู้ในประเด็นหลักๆ และในเวลาที่กำหนด โดยใช้แผนผังความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น