วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 4

3 กรกฎคม  2556


อาจารย์เข้าสอน   08.35  น.
นักศึกษาเขารียน   08.20  น.

กิจกรรมการเรียนการสอน

องค์ความรู้ที่ได้รับ

    -  ให้นักศึกษาสังเกตของเล่นวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า  "กระบอกลุกปิงปอง"  และช่วยกันแสดงความคิดเห็นว่า "กระบอกลูกปิงปองนี้ช่วยให้เด็กรับรู้ในเรื่องใด"
 
" การมีประสบการณ์  เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 "

          
          -  ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็ก   โดยการวาดภาพลงไปหน้าละ 1 ภาพ (ต้องเป็นภาพที่ต่อเนื่องกัน)   
วิธีการเล่น     เปิดสมุดเร็วๆ  จะพบว่าภาพที่วาดนั้นเกิดการเคลื่อนไหว มีการเปลี่ยนแปลง
           -   ให้นักศึกษาดู VCD  "มหัศจรรย์ของน้ำ"   และสรุปเป็นองค์ความรู้


มหัศจรรย์ของน้ำ

         น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต  และร่างกายของคนเราเมื่อเสียเหงื่อออกมา  เหงื่อนั้นก็คือน้ำที่อยู่ในร่างกายของเรานั่นเอง  น้ำยังช่วยปรับสมดุล  อุณหภูมิในร่างกาย  มนุษย์จึงสามารถขาดน้ำได้เพียง 3 วันเท่านั้น!!!  
การทดลอง :  น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต


       
คุณสมบัติของน้ำ

1.  จากของแข็ง  เป็น  ของเหลว
2.  จากของเหลว  เป็น  ของแข็ง
3.  จากก๊าซ     เป็น  ไอน้ำ

การเกิดฝน      เกิดจากการรวมตวกันของไอน้ำที่ระเหยขึ้นสู่ท้องฟ้า แล้วจับตัวกันกลายเป็นเมฆ  หลังจากนั้นก็ตกลงมากลายเป็นฝน


การทดลองที่ 1  :   การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ



จะเห็นได้ว่า น้ำแข็งที่ได้รับความร้อน จนกลายเป็นของเหลว
แล้วจากของเหลวกลสยเป็นก๊าซ คือ ไอน้ำกระทบก้นจานจนทำให้เกิดน้ำหยดลงมา


การทดลองที่ 2  :   การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ



                     จะเห็นได้ว่า  น้ำที่เทใส่ในภาชนะมีปริมาณเท่ากัน  แต่หลังจากการนำน้ำไปตากแดดเป็นเวลา 1 วันแล้ว  พบว่าน้ำในจานเหลือน้อยกว่าน้ำในแก้ว   เกิดจาก  ผิวหน้าของจานมีความกว้างกว่า น้ำจึงระเหยเร็วจากการโดนความร้อนนานๆ 


การทดลองที่ 3  :   การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ

1.  เทน้ำใส่แก้วจนเต็ม
2.  ใช้กระดาษปิดปากแก้ว  แล้วแช่ช่องแข็งในตู้เย็น




จะพบว่าหลังจากที่นำแก้วน้ำออกจากช่องแช่เข็งแล้วน้ำในแก้วจะเป็นน้ำแข็ง
และดันกระดาษที่ปิดปากแก้วจนเห็นได้ว่านูนขึ้น  เกิดจาก  การขยายตัวเพิ่ม 12 % ของน้ำ 


การทดลองที่  4  :  การเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำ



จากการทดลองนี้จะพบว่า ... เมื่อใส่แครอตลงไปในแก้วที่มีแต่น้ำเปล่า  แครอตนั้นจะจมลงสู่ก้นแก้ว
แต่พอเราเติมน้ำเกลือลงไปในน้ำที่อยู่ในแก้วด้วย  จะเห็นว่า ชิ้นแครอตนั้นจะลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ
เกิดจาก   น้ำเกลือมีความอัดแน่นกว่าน้ำเปล่าสธรรมดา


การทดลองที่ 5  :   ตกปลาน้ำแข็ง


จากการทดลอง จะเห็นได้ว่าน้ำแข็งติดขึ้นมากับผ้าพันแผล  จากการโรยเกลือลงบนผ้าพันแผลนั่นเอง เกิดจาก    เกลือสามารถดูดความร้อนได้


การทดลองที่ 6  :  การกดดันน้ำ  *ทฤษฎีการสร้างเขื่อน*
1.  เจาะรูขวดพลาสติก 3 รูเรียงในแนวตั้ง ให้ตรงกัน
2. ปิดรูที่เจาะด้วยเทปใสทั้ง 3 รู
3. เต็มน้จนเต็ม
4.  ค่อยๆเปิดเทปใสออกทีละ 1 รู
     จะพบว่ารูที่อยู่ล่างสุด น้ำนั้นจะพุ่งออกจากรูแรงและไกลกว่ารูที่อยู่ด้านบน   เกิดจาก    แรงดันของน้ำ (ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ภาชนะ)  มีไม่เท่ากัน และอยู่ที่ระดับความลึกของน้ำ


การทดลอง   :  ผิวหน้าน้ำ
1. หาขวดพลาสติก 1 ใบ
2.  ตุ๊กตาดินน้ำมัน 1  ตัว  (ด้านล่างของตุ๊กตาต้องโปร่ง)
3.  เติมน้ำในขวดให้ต็ม  แล้วใส่ตุ๊กตาลงไป   ปิดฝาให้สนิท
4.เมื่อเราบีบขวดน้ำ  ตุ๊กตาที่อยู่ก้นขวดจะค่อยๆลอยขึ้นมาอยู่ผิวน้ำ   เกิดจาก  แรงดันอากาศเพิ่มขึ้น

การทดลองที่ 2 :  ผิวหน้าน้ำ
1. ใส่น้ำที่ผสมสีไว้เข้าในสายยาง
2.  ยกปลายสายยางขึ้น จะเห็นว่าน้ำที่อยู่ในสายยางมีปริมาณเท่ากัน
    *จะยกสายยางสูงหรือต่ำ ระดับน้ำในสายยางก็เท่ากันอยู่ดี*

การทดลอง  :  แรงตึงผิว
1.  เอาน้ำใส่ถ้วย
2.  ใส่ข็มเย็บผ้าลงไป  พบเห็นว่า  เข็มเย็บผ้านั้นลอยอยู่ผิวหน้าน้ำ   เนื่องจาก  ผิวหน้าน้ำสัมผัสกับอากาศ  โมเลกุลเลยรวมกลุ่ม  จึงทำให้เกิดความยืดหยุ่นของน้ำ


การทดลอง  :  ปรากฏการณ์ท่อรูเข็ม
1. แก้ว 1 ใบใส่น้ำไว้
2.  ถ้วยเปล่า  1  ใบ
3.  กระดาษทิชชุ่ม้วนเป็นแท่ง
4. ใส่ปลายทิชชู่ลงในแก้วที่มีน้ำ
5.  ปลายอีกด้านหนึ่งจะอยู่ในถ้วยเปล่า  จะเห็นว่า  น้ำซึมผ่านมาหยดในถ้วย


ทักษะที่ได้รับ
1. ทักษะการสรุปองค์ความรู้เป็นแผนผังความคิด
2.  ทักษะการคิด  ทดลอง  และหาข้อเท็จจริง


การนำไปประยุกต์ใช้
1.  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสร์ให้กับเด็กปฐมวัย
2.  การสรุปองค์ความรู้ในประเด็นหลักๆ และในเวลาที่กำหนด  โดยใช้แผนผังความคิด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น