อาจารย์เข้าสอน : 09:00 น. หมายเหตุ >> เนื่องจากอาจารย์ติดภาระกิจราชการอยู่ที่ห้องประชุม
นักศึกษาเข้าเรยีน : 08:25 น.
กิจกรรมการเรียน การสอน
องค์ความรู้ที่ได้รับ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. กระบวนการเบื้องต้น
- การวัด ต้องมีเครื่องมือในการวัด ถ้าพูดถึงการวัดจะนึกถึง จำนวน, ปริมาณ,ตัวเลข
- การจำแนก ต้องตั้งเกณฑ์ EX. ผมสั้น = เท่าติ่งหู แต่ถ้า ผมยาว = เลยบ่าลงมา
- หาความสัมพันธ์ มิติ + เวลา
- ใช้ภาษาในการสื่อความหมาาย
- การคำนวน EX. กี่วันถั่วงอกจะโต
- การพยากรณ์ คือการคาดเดา
2. กระบวนการผสม
- ตั้งสมมติฐาน คือการกำหนดประเด็นปัญหา (การคาดเดา)
- ลงมือปฏิบัติ
- ควบคุมตัวแปร คือการกำหนดสิ่งที่จะมีผลต่อการทดลอง
- การทดลอง
- ตีความ , สรุป
3. วิธีการจัด
1. จัดเป็นทางการ
- กำหนดจุดมุ่งหมาย
2. จัดไม่เป็นทางการ เช่น
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3. จัดตามเหตุการณ์
- ธรรมชาติ
- สิ่งที่พบเห็น
4. วิธีการเลือกใช้สื่อ
1. การเลือก
- เหมาะสมกับหน่วย
- เหมาะกับพัฒนาการ
- เวลาและสถานที่
- กิจกรรม
2. เตรียมอุปกรณ์และทดลองใช้
ดูโทรทัศน์ครู เรื่อง Project Approach การสอนแบบโครงการปฐมวัย
Project Approach คือ การศึกษาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อย่างลุ่มลึก |
5 ลักษณะของ Project Approach
1. การอภิปราย
2. การนำเสนอประสบการณ์เดิม
3. การทำงานภาคสนาม (ศึกษาจากแหล่งข้อมูลจริง)
4. การสืบค้น
5. การจัดแสดง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น