อาจารย์เข้าสอน : 09:00 น. หมายเหตุ >> เนื่องจากอาจารย์ติดภาระกิจราชการอยู่ที่ห้องประชุม
นักศึกษาเข้าเรยีน : 08:25 น.
กิจกรรมการเรียน การสอน
องค์ความรู้ที่ได้รับ
 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.  กระบวนการเบื้องต้น
     -  การวัด                  ต้องมีเครื่องมือในการวัด   ถ้าพูดถึงการวัดจะนึกถึง  จำนวน, ปริมาณ,ตัวเลข
     -  การจำแนก          ต้องตั้งเกณฑ์  EX.   ผมสั้น = เท่าติ่งหู   แต่ถ้า  ผมยาว = เลยบ่าลงมา
     -  หาความสัมพันธ์    มิติ + เวลา  
     -  ใช้ภาษาในการสื่อความหมาาย
     -  การคำนวน             EX.    กี่วันถั่วงอกจะโต
     -  การพยากรณ์        คือการคาดเดา  
2.  กระบวนการผสม
     -  ตั้งสมมติฐาน          คือการกำหนดประเด็นปัญหา  (การคาดเดา)
     -  ลงมือปฏิบัติ
     -  ควบคุมตัวแปร          คือการกำหนดสิ่งที่จะมีผลต่อการทดลอง
     -  การทดลอง
     -  ตีความ , สรุป
3.  วิธีการจัด
      1. จัดเป็นทางการ    
          - กำหนดจุดมุ่งหมาย
      2. จัดไม่เป็นทางการ   เช่น
          - มุมวิทยาศาสตร์ 
          - สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
      3.  จัดตามเหตุการณ์
           -  ธรรมชาติ
           -  สิ่งที่พบเห็น
 4.   วิธีการเลือกใช้สื่อ
       1.  การเลือก 
            - เหมาะสมกับหน่วย
            - เหมาะกับพัฒนาการ
            -  เวลาและสถานที่
            -  กิจกรรม
        2.  เตรียมอุปกรณ์และทดลองใช้
ดูโทรทัศน์ครู  เรื่อง  Project  Approach  การสอนแบบโครงการปฐมวัย
| Project Approach คือ การศึกษาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อย่างลุ่มลึก | 
5 ลักษณะของ Project Approach
     1.  การอภิปราย
     2.  การนำเสนอประสบการณ์เดิม
     3.  การทำงานภาคสนาม   (ศึกษาจากแหล่งข้อมูลจริง)
     4.  การสืบค้น
     5.  การจัดแสดง  


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น