วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 5

10  กรกฎาคม  2556



อาจารย์เข้าสอน  :  08.45 น.
นักศึกษาเข้าเรียน  :  08.20  น.


กิจกรรมการเรียน  การสอน 

องค์ความรู้ที่ได้รับ

     -  นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์

รถพลังลม 




วัสดุอุปกรณ์ 
          1.  กระดาษแข็ง                                              2.   หลอดดูดน้ำ
          3.  ไม้เสียบลูกชิ้น                                           4.   ฝาขวดพาสติก
          5.  แก้วกระดาษ                                              6.   กาว
          7.  ดินน้ำมัน                                                   8.   เทปกาว

วิธีทำ
          1.  ตัดหลอดดูดน้ำ 2 หลอดให้ยาวกว่าด้านกว้าง ของกระดาษแข็งเล็กน้อย
          2.  ติดหลอดดูดน้ำทั้งสองหลอดกับกระดาษแข็ง ด้วยเทปกาว  ดังรูป




          3.  พลิกกระดาษแข็งอีกด้านหนึ่งขึ้นมาติดกับแก้วกระดาษด้วยกาว   ดังรูป




          4.  ใส่ดินน้ำมันลงไปในฝาขวดพลาสติก 4 ฝา เพื่อไว้สำหรับเสียบไม้ลูกชิ้นลงไป  ดังรูป



          5.  เสียบไม้ลูกชิ้นเข้าไปในหลอดดูดน้ำทั้งสองหลอดจากนั้นติดฝาขวดพลาสติกที่ใส่ดินน้ำมันไว้  แล้ว เข้าไปตรงส่วนปลายไม้ที่ยื่นออกมาทั้ง 4 ด้าน   ดังรูป




          6.  ตกแต่งรถพลังลมตามต้องการด้วยวัสดุต่างๆ  เช่น กระดุม  ตุีกตาไหมพมตัวเล็กๆ หรือกระดาษ  ดังรูป





วิธีการเล่น
          จำนวนผู้เล่น 2-6 คน
          1.  ขีดเส้นสนามแข่งลงบนพื้น  อย่าลืม!!! ขีดเส้นจุดเริ่มต้นและเส้นชัยด้วย
          2.  วางรถพลังลมไว้ที่จุดเริ่มต้น เมื่อได้รับสัญญาณผู้เล่นทุกคนจะต้องเป่าลมเข้าไปในแก้วกระดาษเพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า  ((ดูสิว่าใครจะเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก))

หลักการทางวิทยาศาสตร์


         "แรงดันอากาศ"    คือ  แรงที่เกิดจากอนุภาคของอากาศที่เคลื่อนที่ชนกันเองตลอดเวลาในทุกทิศทาง  พุ่งมาชนกับผนังภาชนะ  ซึ่งรถพลังลมต้องอาศัยการใช้อากาศโดยที่เราเป่าปากแก้ว เพื่อให้รถพลังลมเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้


ทักษะที่ได้รับ
         1.  การคิดอย่างมีเหตุ มีผล
         2.  การใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เหลื่อใช้

การนำไปประยุกต์ใช้
          1.  ใช้ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์ ควบคู่กับ การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์  ในการประดิษฐ์ ตกแต่ง และบอกเหตุผลของความเปลี่ยนแปลง
          2.  ใช้ในการพัฒนาปรับปรุงสิ่งประดิษฐ์ให้ทันสมัยและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น